Điều gì gây ra mùi trong xe của tôi?

Cập nhật 12:55, Thứ tư Ngày 29, Tháng 11, 2017

Baoduongoto.vn – Nếu chiếc xe phát ra mùi lạ hoặc bạn thấy mệt mỏi vì mùi xe mới, hãy dùng mũi của mình và tìm nguồn gốc của những mùi trong xe này. Mùi hôi trong xe có thể dẫn đến việc sửa chữa tốn kém hoặc nguy hiểm sức khoẻ và bạn không nên bỏ qua.

 

Mùi hôi trong xe có thể dẫn đến việc sửa chữa tốn kém hoặc nguy hiểm sức khoẻ và bạn không nên bỏ qua.

Mùi trong xe ô tô

 

Dưới đây là một số mùi chung trên xe và nguyên nhân có thể gây ra mùi:

Mùi Mứt: Nếu bật máy điều hòa không khí gây ra mùi hôi, nấm mốc. Nấm mốc có thể hình thành trong hệ thống điều hòa không khí. Độ ẩm tự nhiên hấp thụ được trên thiết bị điều hòa lạnh (một bộ tản nhiệt nhỏ mang chất làm lạnh vào bảng điều khiển của ô tô) và nó có thể chứa nấm mốc. Chạy chỉ sử dụng quạt ở tốc độ cao (với điều hòa không khí) có thể làm khô thiết bị bay hơi.

Tuy nhiên, điều đó không đảm bảo rằng vấn đề sẽ không tái xuất hiện – đặc biệt là nếu nó gây ra bởi tắc nghẽn trong ống xả, khiến nước chảy ra dưới xe. Mùi hôi cũng có thể là do thảm bị ướt khi nước rò rỉ vào trong.

Ngọt ngào: Chất chống đông có mùi ngọt ngào, có mùi thơm. Ngửi thấy mùi bên trong xe thường có nghĩa là có chỗ rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống làm mát. Nguồn gốc có thể không dễ nhìn thấy. Ví dụ, sự rò rỉ có thể là từ một bộ trao đổi nhiệt bị ăn mòn (lõi aka nóng), thường là đằng sau bảng điều khiển. Rò rỉ có thể ở dạng hơi, xâm nhập vào cabin, tạo ra mùi hôi và có khả năng làm mờ các cửa sổ. Vấn đề này cần được giải quyết, vì mùi chất chống đông không tốt cho sức khỏe của bạn.

Mùi cháy: Dầu có thể chảy vào bộ phận nóng của động cơ hoặc hệ thống ống xả. Nó cũng có thể đến từ các tấm lót phanh hoặc rotor quá nóng – do hãm phanh, miếng đệm không rút lại khi bạn nhả bàn đạp phanh hoặc phanh gấp được để lại trong khi lái xe. Trên một chiếc xe có hộp số tay, tấm ly hợp có thể bị mòn hoặc quá nóng khi đạp bàn đạp ly hợp. Lá hoặc vật liệu khác trong khoang động cơ – đôi khi được tha vào bởi động vật gặm nhấm làm tổ – cũng có thể cháy trên bề mặt nóng.

Cao su: Mùi cháy của cao su có thể là một dây đai phụ kiện bị trượt hoặc bị nhai bởi một ròng rọc bị rách hoặc ống cọ xát vào một bộ phận chuyển động. Một tấm ly hợp quá nóng cũng có thể mùi giống như cao su đang cháy.

Trứng thối: Nếu bạn có thể ngửi thấy trứng thối hoặc lưu huỳnh, bộ chuyển đổi xúc tác của bạn có thể đã đi xấu. Nguyên nhân gốc rễ có thể là vấn đề của động cơ hoặc hệ thống phát thải đã làm cho bộ chuyển đổi trở nên quá nóng.

Điện: Mùi cháy nướng? Đó có thể là một mạch ngắn trong một thành phần điện hoặc cách điện quá nhiệt. Mùi điện nghiêm trọng, vì các mạch ngắn và các thành phần quá nóng là những nguồn lửa thường gặp.

Khí gas thông thường khi bắt đầu động cơ lạnh vì quá trình cháy không hoàn toàn. Tuy nhiên, nếu bạn ngửi thấy mùi khí đốt sau khi động cơ ấm, mặc dù nắp ga có thể lỏng lẻo hoặc hệ thống kiểm soát lượng bốc hơi – có nghĩa là chứa hơi nhiên liệu và tái chế chúng qua động cơ – có thể bị rò rỉ hoặc bị tắc. Thậm chí tệ hơn, khí có thể bị rò rỉ từ bể hoặc một phần khác của hệ thống nhiên liệu. Luôn kiểm tra khí có mùi bạn phát hiện khi xe của bạn đỗ trước khi khởi động xe và có khả năng đốt cháy nhiên liệu.