CÁC MỐC THỜI GIAN BẢO DƯỠNG ĐỘNG CƠ XE Ô TÔ MÀ CHỦ XE NÊN BIẾT

Cập nhật 14:03, Thứ hai Ngày 13, Tháng 11, 2017

“Sắm” một chiếc ô tô đã khó, giữ cho nó luôn bền đẹp với thời gian, đặc biệt là giữ cho động cơ bên trong xe luôn vận hành ổn định lại càng khó hơn. Câu hỏi đặt ra “Làm sao để bảo dưỡng động cơ xe ô tô thật tốt?”. Có bao nhiêu người giải đáp được. Bạn có nằm trong số đó hay không. Mời các bác tài hãy cùng chúng tôi tìm ra câu trả lời thông qua bài viết dưới đây nhé!

 

Thực tế, có không ít những bác tài sẽ nghĩ là chỉ mang xe đi bảo dưỡng khi nó gặp vấn đề gì đó về động cơ hay hư hỏng một vài vị trí do va chạm trong lúc tham gia giao thông. Đó là một suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Bởi cách giữ gìn, bảo quản “xế yêu” tốt nhất là mang chúng đi kiểm tra định kỳ tại trung tâm bảo dưỡng xe.

1. Bảo dưỡng động cơ xe ô tô cho xe mới: 3.000 km/lần

Luôn chăm lo bảo dưỡng động cơ xe ô tô thường xuyên

Luôn chăm lo bảo dưỡng động cơ xe ô tô thường xuyên

 

Các hãng xe sẽ có những định mức bảo dưỡng cho xe mới trong một khoảng thời gian nhất định tầm 3.000- 5.000 km hoặc 3-6 tháng sử dụng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên bảo trì cho xe mới mua vào khoảng tầm 3.000 km hoặc 3-4 tháng sử dụng trong nội địa. Như vậy động cơ xe ô tô của bạn sẽ có được sự chăm sóc tốt nhất trong thời gian đầu.

Không những thế, với những xe mới mua, lượng dầu và các vụn kim loại có thể gây hại theo thời giạn. Vì vậy, chúng ta luôn khuyên bạn nên thay dầu và bảo trì hệ thống dầu sau mỗi 3.000 km cũng có lý do của nó.

 2. Thay dầu và hệ thống lọc dầu lúc bảo dưỡng động cơ xe ô tô: 5.000 – 10.000 km/lần

Việc thay dầu và bảo trì hệ thống lọc dầu là một trong những vấn đề tranh cãi nhiều nhất giữa các thợ máy và hãng xe hiện nay. Một bên, chúng ta được cãi hãng xe rỉ tai là hệ thống động cơ hiện đại hiện nay có thể chạy tới 10.000 -20.000 km hoặc lên tới 30.000 km mới phải thay dầu một lần. Tuy nhiên, với những thợ máy lâu năm trong nghề, chúng ta lại được nghe một thời gian hoàn toàn khác là khoảng tầm 3 tháng hoặc 5.000 km xe ô tô chúng ta phải thay dầu một lần không cần biết điều kiện thế nào.

Khi bảo dưỡng động cơ xe ô tô nên chọn hãng uy tín.

 

Về vấn đề này, theo Chợ Tốt, chúng tôi nghĩ cả hai đều có điểm đúng. Dưới thời buổi công nghệ hiện đại hiện nay, chúng ta có những nguyên liệu bôi trơn rất tốt cho động cơ. Vì vậy, các loại xe hiện đại trên thị trường có thể chạy mà không cần thay dầu lên trên con số 5.000 km (mốc thay dầu định kỳ trước đây). Tuy nhiên, cũng không nên sử dụng một chiếc xe trong vòng 20.000 km mà không tiến hành một lần bảo trì hoặc thay nhớt nào.

Một số yếu tố ảnh hưởng tới quá trình thay dầu của động cơ xe ô tô, cụ thể: chúng ta đang chạy loại xe gì? Xe chúng ta đang sử dụng loại nhớt nào cho động cơ? Bao lâu chúng ta chạy xe một lần?.

Đối với các xe chạy nhớt được làm từ nhựa thông, các hãng xe khuyến cáo người sử dụng không vượt quá 7.000 -8.000 km trong mỗi khoảng thời gian giãn cách để thay và lọc dầu. Ở trường hợp này, được sử dụng cho những xe chạy hằng ngày với khoảng cách từ 20 -30 km mỗi ngày. Như vậy, lượng dầu trong động cơ sẽ được làm nóng liên tục và tốt hơn cho động cơ. Mặt khác, với những động cơ xe chỉ được chạy dưới 20km một ngày hoặc thường xuyên hoạt động với cường độ cao, chúng ta nên thay dầu khoảng tầm khoảng cách ngắn hơn 4.000 – 5.000 km hoặc định kỳ khoảng 3-4 tháng. Lí do vì khi chúng ta không chạy, lượng dầu sẽ tồn đọng và không được làm ấm dẫn đến việc vón cục không tốt cho động cơ về lâu về dài.

Thợ sửa máy luôn có những lời khuyên tốt nhất khi thay dầu

 

Như vậy, đối với dầu nhớt làm từ nhựa thông, trung bình chúng ta nên bảo dưỡng động cơ xe ô tô vào khoảng 7.000-8.000 km với tình trạng xe chạy đều hoặc 4.000 -5.000 km với tình trạng ít hoạt động hoặc hoạt động cường độ cao.

Trên thị trường hiện nay chúng ta có thấy những sản phẩm dầu nhớt chiết xuất từ dầu tổng hợp, với những lời khuyên từ nhà sản xuất cùng các tính năng có thể chạy lên tới con số 30.000 km mà không cần phải bảo trì nhớt. Và theo kinh nghiệm của một số chuyên gia thì bạn không nên chạy xe với lượng dầu cũ lâu tới 30.000 km.

Theo đó, với các sản phẩm dầu nhớt sử dụng dầu tổng hợp, chúng ta có thể chạy từ 10.000-12.000 km với tình trạng xe chạy thường xuyên khoảng 20-30km một ngày và tầm 8.000-9.000 km với những xe không chạy thường xuyên hoặc chạy với cường độ cao.

Nên nhớ, việc thay dầu và bảo trì bộ lọc dầu là một trong những vấn đề được bàn luận sôi nổi nhất hiện nay và được đưa ra những nhận định khác nhau ở mỗi hãng. Vì vậy, tùy vào mỗi dòng xe và hãng xe, cùng với việc lựa chọn dầu nhớt đáng tin cậy, chúng ta có thể ước chừng được khoảng thời gian cần phải nhớt một lần cho xe ô tô của mình.

Việc thay dầu cho đông cơ định kỳ luôn la ưu tiên cho người lái

 

3. Vệ sinh hệ thống làm mát: 3 năm/lần

Hệ thống làm mát nên được kiểm tra rò rỉ và hiệu quả hoạt động trong khoảng thời gian được nêu ra bởi hãng xe và phải được vệ sinh sau mỗi 2-3 năm. Hệ thống làm mát sau 2-3 năm sẽ thải ra một chất độc hại có thể ăn mòn các ống dẫn xả. Vì vậy, chúng ta nên vệ sinh hệ thống làm mát nhằm bảo vệ bình điện cũng như nâng cao hiệu năng của hệ thống làm mát trong xe.

4. Thay dầu phanh khi bảo dưỡng động cơ xe ô tô khoảng 2 năm/lần

Hệ thống phanh phải được kiểm tra về sự ăn mòn và hiệu năng làm việc theo thời gian quy định của hãng. Tuy nhiên, dầu phanh phải được thay và kiểm tra mỗi 2 năm để đảm bảo thắng xe có thể sử dụng tốt nhất nhằm tránh các tai nạn không đáng có.

5. Hệ thống trợ lực lái điện: 50.000km/lần

Nếu xe của bạn có hệ thống trợ lực điện tay lái, chúng ta cũng phải chắc rằng nó cũng được bảo trì như các hệ thống động cơ khác. Thông thường, các hệ thống trợ lực được vận hành bằng thủy lực. Do đó, vào khoảng tầm 50.000 km hay một mốc thời gian bảo dưỡng nhất định thì chúng ta nên vệ sinh và thay nước nếu cần để có thể gia tăng tuổi thọ và một phần nào gia tăng độ an toàn của xe ô tô

Hệ thống trợ lái giúp chúng ta rất nhiều trong việc điều khiển

 

6. Thay dầu hộp số sàn khi mang đi bảo dưỡng động cơ xe 50.000 km/lần

Dầu hộp số sàn thường được các hãng xe cung cấp riêng do sự phức tạp trong cấu trúc và cách pha trộn nhiều loại dầu khác nhau. Do đó, khi thay dầu hộp số mỗi 50.000 km chúng ta nên đưa vào hãng để có thể có đúng loại dầu thích hợp hoặc sử dụng một loại dầu cao cấp thay thế nếu được hãng khuyên dùng. Bởi tính quan trọng của hộp số nên khi để ý thời gian và khoảng cách đã đi được thì sẽ có những chuẩn bị tốt nhất nhằm giúp xe ô tô có tuổi thọ cao hơn.

7. Thay dầu hộp số tự đông: trong khoảng 50.000 – 100.000km

Hộp số tự động đang trải qua quá trình phát triển nhanh đến chóng mặt. Một số hộp số có cấu trúc phức tạp do những phát triển của công nghệ, nhưng nhìn chung, tất cả các hộp số tự động hiện nay có giá bán rất cao trên thị trường. Tuy nhiên, không phải bất kỳ đại lý xe nhỏ lẻ nào cũng có đủ kỹ năng để có thể thay thế và bảo trì hộp số tự động của động cơ xe ô tô

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, có một số trường hợp xe ô tô vào garage xe để bảo trì hộp số lúc hoàn thành lại có một số lỗi kỹ thuật như trượt hoặc tệ hơn là hỏng hóc nặng. Chủ xe đã phải méo mặt bỏ một số tiền tầm $6000-7000 để có thể thay thế, sửa chữa những hộp số bị hỏng hóc trong quá trình thay dầu.

Thao tác thay dầu hộp số nên được làm kỹ lưỡng.

 

Hiện nay, một số hãng xe sử dụng dầu nhớt tổng hợp công nghệ cao nhằm giúp sự hoạt động của hộp số tự động thêm mượt và bền hơn. Các hãng xe cam kết các hộp số ấy không cần phải thay dầu trong khoảng từ 100.000- 120.000km và thậm chí có một số hãng xe nâng dầu nhớt của họ lên tới trọn đời.

Tuy nhiên, với con mắt của các chuyên gia, lời khuyên chân thành dành cho khách hàng là nên thay dầu hộp số tự động mỗi 70.000-80.000km với điều kiện chạy xe bình thường. Trong điều kiện chạy xe khắc nghiệt, chúng tôi khuyên nên thay dầu sớm hơn với tầm khoảng 50.000-70.000km.

Những con số trên đây không qui đổi về thời gian sử dụng, nên có thể một số xe sẽ phải thay trong 5-6 năm nếu chạy đủ khoảng cách nhất định nhưng cũng có một số xe cần thay dầu hộp số tự động khoảng 10 năm nếu không chạy thường xuyên.

8. Không quên bảo trì hộp số vô cấp tự động khi đi bảo dưỡng động cơ xe ô tô mỗi 100.000 km

Hộp số vô cấp tự động cũng giống như các loại hộp số tự động khác bảo trì và thay dầu vào khoảng 100.000 km. Hiện nay, trên thị trường Việt Nam chỉ có một số dòng xe sử dụng hộp số vô cấp tự động này nên chúng tôi sẽ làm rõ hơn vào những bài viết tiếp theo.

9. Kiểm tra nắp thùng máy và bên trong không gian buồng máy

Việc bảo dưỡng động cơ xe ô tô rất cần thiết theo đinh kỳ thời gian. Tuy nhiên, chúng ta cần phải kiểm tra kỹ thùng máy đặt động cơ xe ô tô mỗi tuần hoặc mỗi ngày. Việc các vật thể cứng lọt vào buồng máy hoặc các loại thú cưng hay chuột, có thể là nguyên nhân dẫn đến tổn hại động cơ xe ô tô. Vì vậy, trước khi chạy xe chúng ta cần có những việc kiểm tra nhanh hệ thống không gian trong buồng xem liệu có tác động từ bên ngoài hay không. Điều đó sẽ đảm bảo an toàn hơn cho chính chúng ta và cả gia đình.

10. Thay đồ lọc gió cho động cơ xe ô tô: khoảng 20.000-30.000km

Thay đồ lọc gió trong động cơ và cả buồng lái vào mỗi khoảng 20.000 – 30.000km sẽ giúp cho hệ thống chạy ổn định và mát hơn. Đây là phần bảo trì rẻ và không tốn thời gian nên nếu có thời gian chúng ta có thể thay sớm hơn để bảo vệ động cơ và chỗ ngồi khỏi thời tiết nắng nóng tại Việt Nam hiện nay.

Bộ lọc gió thông thoáng sẽ giúp máy chạy bớt nóng

 

Về việc thay lọc gió, chúng tôi khuyên người dùng nên thay đồ lọc gió mới tại các cửa hàng uy tín. Nếu sử dụng lọc gió đã qua sử dụng thì nên kiểm tra kỹ và vệ sinh đồng thời thay dầu của các lọc gió. Bên cạnh đó, tìm hiểu thông tin kỹ lưỡng của từng loại khi thay nhằm chọn được bộ lọc phù hợp nhất với xe ô tô của chúng ta.

11. Thay thế bộ lọc nhiên liệu trong động cơ xe ô tô: trong khoảng 50.000-100.000km

Tùy thuộc vào mỗi hãng xe, chúng ta nên chuẩn bị để thay bộ lọc nhiên liệu sau mỗi 50.000- 100.000km. Đây là một bộ phận rất quan trọng nhưng thường bị làm lơ khi đi bảo trì của người lái xe. Những việc hỏng hóc động cơ thông thường cũng có một phần liên quan nếu bộ lọc nhiên liệu bị hư hoặc không hoạt động tốt. Những độc tố và cặn trong xăng có thể làm hao mòn động cơ và dẫn đến những hỏng hóc nặng nếu để lâu dài.

Bảo trì bộ lọc nhiên liệu giúp động cơ chạy bốc hơn

 

12. Thay thế bugi với các động cơ xe ô tô: trong khoảng 60.000- 100.000km

Bugi nên được thay thế trong khoảng 60.000 – 100.000 km và khoảng cách này chỉ mang tính tương đối. Với một số loại xe có turbo thì bugi sẽ phải được thay trong tầm 60.000-70.000 km còn với những động cơ bình thường thì con số này có thể lên tới 100.000 km. Vì vậy, để có thể có lái trong tình trạng tốt nhất, bugi hoạt động tốt luôn là một ưu tiên hàng đầu của mỗi xe ô tô dù cũ hay mới.

Tuy nhỏ nhưng bugi của xe rất quan trọng

 

13. Hệ thống dây an toàn: trong khoảng 4-5 năm, 80.000- 100.000km

Hệ thống dây an toàn nên được kiểm tra vào mỗi lần bảo trì tại hãng. Nếu có dấu hiệu hỏng hóc hay sờn cũ thì chúng ta nên thay tại lúc bảo trì. Tuy nhiên, tuổi thọ cao nhất cho dây an toàn có thể lên tới 4-5 năm tùy vào cường độ hoạt động hoặc 80.000-100.000km.

Tại Việt Nam, hầu hết các tài xê thường không thắt dây an toàn khi tham gia giao thông do đoạn đường ngắn hoặc do thói quen có từ xưa dẫn đến khả năng thương vong khi gặp tai nạn nhiều hơn nhiều. Cho nên, để bảo vệ tính mạng cho mình và cho gia đình, hãy tập thói quen mang dây an toàn cho chính mình và thành viên trong gia đình.

14. Hệ thống tuần hoàn xăng của động cơ xe ô tô cần được chăm sóc kỹ

Chúng ta nên sử dụng hệ thống tuần hoàn xăng để giảm thiểu sự tác động của các loại xăng bẩn hiện được sử dụng hàng ngày. Việc lọc lại xăng sẽ giúp động cơ bộc lộ được sức mạnh sẵn có và cả phòng ngừa những tình huống hỏng hóc do xăng gây ra. Chúng tôi khuyên bạn nên sử dụng hệ thống được cung cấp bởi hãng xe nhằm bảo đảm tính an toàn và độ bền của của hệ thống xe tốt nhất.

Nguồn: Chotot.com