Bốn mẹo nhỏ để tăng tuổi thọ lốp các xế nên biết

Cập nhật 10:16, Thứ năm Ngày 30, Tháng 11, 2017

Lốp là một trong những bộ phận quan trọng nhất của xe, quyết định rất lớn đến sự an toàn của người lái, cảm giác thoải mái của người ngồi sau. Vậy phải làm sao để lốp xe luôn trong tình trạng tốt nhất khi vận hành?

Mẹo nhỏ - hiệu quả lớn, tăng tuổi thọ lốp, an toàn cho xế
Để giữ lốp xe ở trạng thái tốt nhất mà vẫn tiết kiệm thời gian, tiền bạc, công sức, các tài xế nên áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây.
- Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp
90% lỗi hỏng hóc ở lốp xuất phát từ việc áp suất không được giữ ở mức quy định. Bất kể áp suất lốp xe cao hay thấp hơn so với tiêu chuẩn đều gây bất lợi cho xe và người.
Cụ thể, trong trường hợp áp suất lốp cao, những người ngồi trên xe dễ dàng nhận thấy càm giác rung lắc, ồn ào, tiềm ẩn nguy cơ nổ lốp. Ngược lại, khi áp suất vỏ thấp, lực cản lên bánh xe tăng 10%, tăng mức tiêu hao nhiên liệu, giảm tuổi thọ lốp. Nhằm hạn chế những hậu quả trên, người lái nên trang bị đồng hồ đo áp suất vỏ để sát sao hơn trong việc kiểm tra áp suất.
Hãy kiểm tra áp suất vỏ thường xuyên để giữ an toàn khi lái xe
 
- Ưu tiên dùng khí Nito
Còn có một yếu tố khác ảnh hưởng đến áp suất lốp là khí bơm. So với không khí thông thường, khí bơm Nito tinh khiết vượt trội hơn hẳn về sự ổn định áp suất. Cùng một mức giảm áp, một chiếc lốp không khí bình thường mất 1 tháng để giảm áp, trong khi đó với Nito lên đến 3 tháng. Ngoài ra, do không chứa oxy nên lốp được bơm bằng Nito tránh được hiện tượng oxy hóa, cháy nổ.
- Canh độ chụm bánh thường xuyên
Sau một thời gian sử dụng, ô tô thường bị lỗi góc đặt bánh xe, hay theo cách nói thông thường là “vẹo cầu”. Điều này dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường đối với những xe buýt và xe tải, khi mà xe đi thẳng nhưng đầu và đuôi không thẳng hàng. Hậu quả là bánh xe sau bị mòn nhanh chóng. Người dùng nên canh độ chụm thường xuyên để hạn chế vấn đề này xảy ra.
- Hạn chế chạy nhanh phanh gấp
Để bảo vệ lốp, các xế cũng nên lưu ý đến cách lái. Một số thói quen xấu làm tuổi thọ lốp xe suy giảm như chạy nhanh phanh gấp. Với mỗi lần chạy nhanh phanh gấp, lốp nóng lên, chịu sự ma sát cực lớn, dẫn đến việc lốp bị mòn đi nhanh chóng.
Thói quen chạy nhanh phanh gấp dễ bào mòn lốp xe
Nguồn: otofun